ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้คืออะไร ?

Last updated: 13 ก.ค. 2564  | 

    หลายคนอาจสงสัยว่าระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (FIRE ALARM SYSTEM) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ทางเรามีบทความเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

    ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ หรือ อีกชื่อที่เรามักได้ยินช่างเทคนิคเรียกกันว่า FIRE ALARM SYSTEM คือ ระบบที่มีไว้สำหรับแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุเพลิงไหม้ โดยจะใช้อุปกรณ์ตรวจจับชนิดต่างๆ ที่ติดตั้งตามความเหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเมื่ออุปกรณ์ตรวจจับสิ่งผิดปกติได้ ก็จะทำการส่งสัญญาณไปยังตู้ควบคุม และระบบจะทำการแจ้งเหตุผ่านในรูปของเสียงหรือแสง เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เราได้จำลองขั้นตอนการทำงานของระบบผ่านแผนภาพด้านล่าง

ขั้นตอนการทำงานของระบบ

  1. อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟ (SMOKE DETECTOR) หรือ ความร้อนได้ (HEAT DETECTOR)
  2. ส่งสัญญาณไปยังตู้ควบคุม (FIRE ALARM CONTROL PANEL)
  3. ตู้ควบคุมส่งสัญญาณแจ้งเหตุผ่านอุปกรณ์ กระดิ่ง ไฟสัญญาณ หรือ ไซเรน เพื่อให้ผู้ที่อยู่อาศัยภายในพื้นที่ได้รับรู้ว่ามีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นแล้ว

ระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้มีประโยชน์อย่างไร?

    หากเรามีการติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่ดี  เมื่อเกิดเหตุการเพลิงไหม้ ระบบจะทำการตรวจจับ และแจ้งเหตุได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ที่อยู่ภายในพื้นที่นั้นได้ทำการอพยพ หลบหนี ไปยังสถานที่ปลอดภัย ได้ทันท่วงที หรือรีบทำการแก้ไขไม่ให้ไฟไหม้นั้นลุกลาม ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างได้

    ดังนั้นถ้าเรามีการติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่ดี ก็จะสามารถช่วยให้เราลดความเสียหายและความสูญเสียต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของท่านและองค์กรได้ เราจะเห็นได้ว่าระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เราพร้อมจะให้คำแนะนำ และบริการ โดยทีมวิศวกรและช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มามากกว่า 22 ปี “ให้ PECO ดูแลองค์กรที่คุณรัก”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com